Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải
Tiến sĩ Nguyễn Thành Hải hiện đang làm trưởng nhóm nghiên cứu, Chương trình Giáo dục STEM THRIVE, tại ĐH Missouri, Hoa Kỳ. Ông cũng là chủ tịch HĐQT và giám đốc điều hành công ty tư vấn giáo dục STEAM và chuyển đổi số SEARINET tại Hoa Kỳ.
Ông còn được biết đến là nhà sáng lập dự án Thư viện Trẻ sáng tạo (Library for Creative Kids) tại Hoa Kỳ và giám đốc dự án “STEM on the Move” được sự bảo trợ của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam. TS. Nguyễn Thành Hải có trên 17 năm kinh nghiệm trong công tác đào tạo giáo viên và xây dựng chương trình STEM/STEAM tại Hoa Kỳ và Việt Nam. Trước khi rời Việt Nam, ông công tác tại Center for Educational Excellence, trường ĐH Khoa học Tự Nhiên, ĐHQG TP.HCM.
Ông có bằng cử nhân Công nghệ sinh học (Biotechnology), bằng thạc sĩ Sinh lý thực vật (Plant Physiology) tại trường ĐH KHTN TP.HCM, bằng thạc sĩ Khoa học cây trồng (Plant Science) và bằng tiến sĩ Giáo dục khoa học (Science Education) chuyên về giáo dục STEM tại trường ĐH Missouri, Hoa Kỳ. Ông nhận học bổng của Quỹ giáo dục Việt Nam (VEF) của chính phủ Hoa Kỳ và là một trong những người Việt Nam đầu tiên theo học chương trình tiến sĩ chuyên về giáo dục STEM tại Hoa Kỳ.
Ông đã công bố hàng chục các bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế trong hệ thống ISI và nhiều báo cáo khoa học tại các hội nghị giáo dục STEM quốc tế đầu ngành. Ông là người Việt Nam đầu tiên được mời làm diễn giả tại Diễn đàn giáo dục STEM lớn nhất tại Hoa Kỳ diễn ra vào tháng 7/2019 tại San Francisco. Hiện ông đang là thành viên của các tổ chức nghiên cứu và giảng dạy giáo dục STEM tại Hoa Kỳ (NSTA, NARST và NABT). Ông tham gia nhiều dự án nghiên cứu giáo dục STEM được các quỹ khoa học quốc gia Hoa Kỳ tài trợ như NSF, HHMI, USAID. Hiện ông đang làm cố vấn cho nhiều chương trình giáo dục STEM/STEAM xuyên quốc gia.
TS. Nguyễn Thành Hải rất quan tâm đến cách tiếp cận giảng dạy liên môn (interdisciplinary) và dung hòa (inclusive teaching), nhằm khuyến khích tất cả mọi trẻ em, không phân biệt điều kiện kinh tế xã hội, sắc tộc, tôn giáo, giới tính, thể chất đều có thể tiếp cận bình đẳng các chương trình giáo dục STEM/STEAM chất lượng cao. Sách đã xuất bản: “Giáo dục STEM/STEAM: từ thực hành trải nghiệm đến tư duy sáng tạo” – NXB Trẻ, 2019.
Email: haitnguyen@missouri.edu | hai@seari.net